โรงเรียนบ้านเขาฝาชี

หมู่ที่ 4 บ้านบ้านเขาฝาชี ตำบลบางแก้ว อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง 85130

นักบิน เหตุการณ์นักบินผู้รอดชีวิตจากการถูกดูดออกจากหน้าต่างเครื่องบิน

นักบิน

นักบิน เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2533 เที่ยวบินที่ BA5390 สายการบินบริติชของแอร์เวย์ออกเดินทางจากเมืองเบอร์มิงแฮมของอังกฤษไปยังเมืองมาลากา ประเทศสเปน พร้อมสำหรับการบินสามชั่วโมง นักบินTim Lancaster และนักบินร่วมของเขา Alastair Atchison กำลังคุยกันอย่างเงียบๆ ในห้องนักบินขณะที่เครื่องบินแล่นด้วยความเร็ว

ทุกอย่างเรียบร้อยดี ลูกเรือเริ่มเตรียมบริการบนเครื่องบิน และผู้โดยสารก็จับจองที่นั่งบนเที่ยวบินที่จะพาพวกเขาไปเที่ยวทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่หลังจากเครื่องขึ้นได้เพียง 13 นาที ก็มีเสียงดังโครมครามในห้องโดยสาร ขณะนั้น ไนเจล อ็อกเดน หนึ่งในพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพิ่งเสนอถ้วยชาให้นักบินและคิดว่าเป็นระเบิด

การคลายแรงระเบิดทำให้ห้องโดยสารทั้งหมดถูกปกคลุมด้วยหมอกเป็น เวลาหนึ่งวินาที และเครื่องบินก็เริ่มดิ่งลง อ็อกเดนบอกกับ The Sydney Morning Herald นั่นคือตอนที่เขาตระหนักว่าเกิดอะไรขึ้น นักบิน Tim Lancaster ถูกดูดเข้าไปในรูขนาดใหญ่บนเครื่องบินซึ่งเคยเป็นหน้าต่าง

สิ่งที่เราเห็นคือขาของเขา อ็อกเดนกล่าว ฉันกระโดดข้ามไม้เท้าแล้วจับเอวเขาเพื่อไม่ให้เขาหลุดออกมา ทุกอย่างถูกดูดออกจากเครื่องบิน แม้แต่ขวดออกซิเจนที่สวมอยู่ก็ปลิวว่อนและเกือบเอาหัวฉันไป ปิด ลูกเรืออีกสองคนคือ Simon Rogers และ John Heward เข้าไปในห้องโดยสาร อ็อกเดนกำลังสูญเสียพลังงานในขณะที่ร่างของนักบินค่อยๆ เลื่อนออกจากเครื่องบิน

แขนของฉันเริ่มอ่อนแรง และในไม่ช้าเขาก็ลื่น อ็อกเดนเล่า ฉันคิดว่าฉันกำลังจะเสียเขาไป แต่สุดท้ายเขาก็ก้มลงเป็นรูปตัวยูรอบหน้าต่าง ใบหน้าของเขากระแทกกับหน้าต่าง เลือดไหลออกมาจากจมูกและด้านข้างของศีรษะ แขนของเขากำลังสั่น สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือดวงตาของเขาเบิกกว้าง ฉันจะไม่มีวันลืมสิ่งนั้น

ในละครทีวีของแคนาดา Mayday ภัยพิบัติทางอากาศ นักบินเล่าสิ่งที่เขาจำได้ถึงช่วงเวลาที่หน้าต่างหลุดออกจากเครื่องบิน ผมจำได้ว่าเห็นกระจกบังลมหลุดออกมาจากเครื่องบิน แล้วหายไปในระยะไกลเหมือนกระสุน เขากล่าว ฉันรู้ว่าต้องขึ้นไปชั้นบน ทุกอย่างให้ความรู้สึกเหนือจริง ฉันจำได้ว่าตอนลงจากเครื่องบิน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ฉันกังวลมากขนาดนั้น

สิ่งที่ฉันจำได้มากที่สุดคือฉันหายใจไม่ออกเพราะกระแสอากาศไม่ยอมให้ฉัน นักบินกล่าว ฉันหันกลับมาและหายใจได้ ฉันจำได้ว่าฉันเห็นส่วนท้ายของเครื่องบิน เครื่องยนต์ จากนั้นฉันก็จำอะไรไม่ได้อีกแล้ว ความทรงจำของฉันได้รับการแก้ไขในตอนนั้น แลงคาสเตอร์กล่าว Rogers ซึ่งเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอีกคน มัดตัวเองไว้กับที่นั่ง จับเท้าของนักบินและจับที่ข้อเท้า

พวกเขาคิดว่าแลงคาสเตอร์ตายแล้ว ด้วยแรงลม 630 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปะทะกับลำตัวของแลงคาสเตอร์ที่ด้านข้างของเครื่องบิน ลูกเรือจึงเชื่อว่าเขาเสียชีวิตแล้ว และพวกเขากลัวว่าหากปล่อยเขาไป ร่างของเขาอาจไปโดนเครื่องยนต์ตัวใดตัวหนึ่งของเครื่องบินได้ ท่ามกลางความตื่นตระหนกในห้องโดยสาร Atchison นักบินผู้ช่วย สามารถคว้าที่นั่งและควบคุมเครื่องบินได้อีกครั้ง

นักบิน

 

เขาพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะจัดการกับความวุ่นวาย ในขณะที่ลูกเรือคนอื่นๆ พยายามทำให้ผู้โดยสารทั้ง 81 คนบนเครื่องสงบลง ฉันเห็นศพห้อยลงมาจากหน้าต่าง ผู้โดยสารคนหนึ่งบอกกับสำนักข่าวอังกฤษ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ยืนข้างเราที่ด้านหลังเครื่องบินเริ่มร้องไห้ ผู้โดยสารอีกคนกล่าว ฉันคิดว่าเรากำลังจะล้มลงและฉันก็เริ่มอธิษฐาน

นักบินร่วมประกาศว่ากระจกหน้าของเครื่องบินแตกผ่านลำโพง และพวกเขาจะพยายามลงจอดฉุกเฉิน หลังจากประสบปัญหามากมายในการติดต่อหอบังคับการบินและขัดกับความคาดหวัง Atchison ลงจอดอย่างปลอดภัยที่สนามบินเซาแธมป์ตัน เที่ยวบินที่ BA5390 ลงเมื่อเวลา 07.55 น. ผู้โดยสารและลูกเรืออยู่ในอาการตกใจ แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับบาดเจ็บ

เมื่อเครื่องบินหยุด บริการฉุกเฉินได้เข้าไปในห้องโดยสารของเครื่องบินอย่างรวดเร็วและเห็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด Tim Lancaster ยังมีชีวิตอยู่ ได้รับบาดเจ็บหมดสติแต่ยังหายใจอยู่ แพทย์สงสัยว่าชายคนหนึ่งที่เผชิญกับลมแรงและอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์เป็นเวลา 20 นาทีจะรอดชีวิตได้อย่างไร เขาได้รับการรักษาจากอาการกระดูกหัก อาการบวมเป็นน้ำเหลือง และอาการช็อกอย่างรุนแรงหลายครั้ง

และไม่กี่เดือนต่อมา เขาก็กลับมาทำงานอีกครั้ง รายงานขั้นสุดท้ายจากสำนักงานสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของกระทรวงคมนาคมแห่งสหราชอาณาจักร AAIB สรุปว่ากระจกหน้ารถที่ดูแลอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งดำเนินการ 27 ชั่วโมงก่อนเครื่องขึ้น ทำให้กระจกหน้ารถตกลงมาระหว่างการบิน ภารกิจหลักเพื่อความปลอดภัยของเครื่องบินดำเนินการโดยบุคคลที่ไม่มีผู้ดูแล

การติดตั้งได้รับการทดสอบเฉพาะเมื่อเครื่องบินกำลังบินอยู่เท่านั้น ความสามารถของหัวหน้าแผนกซ่อมบำรุง บกพร่องเนื่องจากความเอาใจใส่ที่ไม่เพียงพอ การปฏิบัติงานที่ไม่ดี การไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของบริษัท และการใช้อุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสม บริติชแอร์เวย์ ตรวจไม่พบการมีอยู่ของมาตรฐานที่ไม่เพียงพอซึ่งนำมาใช้โดยหัวหน้าฝ่ายซ่อมบำรุงในกระนั้น

เนื่องจากไม่ได้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของหัวหน้าฝ่ายซ่อมบำรุงโดยตรง นอกจากนี้ เอกสารยังแนะนำให้สำนักงานการบินพลเรือนตรวจสอบ การรับรองตนเอง ของงานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของเครื่องบิน และพิจารณาถึงความจำเป็นในการฝึกอบรมวิศวกรเป็นระยะๆ ในทางกลับกัน บริติชแอร์เวย์ควรทบทวนระบบ

การประกันคุณภาพ และดำเนินการตรวจสอบการปฏิบัติงานในเชิงลึกตามข้อความ เกี่ยวกับสภาพการทำงาน เอกสารระบุว่าปริมาณงานที่สนามบินที่เครื่องบินขึ้น สูง และการปฏิบัติตามตารางเวลาเป็น ตัวบ่งชี้คุณภาพ Tim Lancaster นักบินผู้รอดชีวิตใช้เวลาพักฟื้นในโรงพยาบาล Southampton และหลังจากใกล้จะเสียชีวิต เขาก็กลับมาบินได้หลังจากเหตุการณ์นั้นเพียงห้าเดือน

บทความที่น่าสนใจ : ดาวโลก การสำรวจดาวโลกภาพถ่ายที่ถ่ายโดยยานอวกาศที่บินอยู่ด้านนอก

บทความล่าสุด